[Sherlock (BBC) – Reichenbach Fall] Một số nhân vật (2)

by Chi

Chỉ là ý kiến cá nhân. Có spoilers.

.

[Mycroft Holmes]

TẠI SAO. WHY. QUY SỜ MA. @#$%.

Làm như phá hủy hình tượng của Irene Adler mà họ đã cố công xây dựng còn chưa đủ, nay đến Mycroft Holmes mà họ cũng không chừa. -__- Khi xem cảnh John chất vấn Mycroft về bài báo của Kitty, tức Mycroft thì ít mà tức Thompson thì nhiều.

Rốt cuộc thì, Mycroft Holmes là ai?

Về mặt công:

  • Như lời Sherlock nói, Mycroft chính phủ Anh. Theo như những gì mình nhớ trong nguyên tác, Mycroft là một thành viên không thể thiếu của chính phủ, sự vụ lớn nhỏ gì cũng phải thông qua ông.
  • Người nhà hoàng gia Anh gặp chuyện rắc rối tế nhị? Còn tìm ai giải quyết ngoài Mycroft.
  • Tuy không nói huỵch toẹt ra nhưng 100% Mycroft là ~bạn uống trà~ của nữ hoàng Anh.
  • Là người đồng sáng lập câu lạc bộ Diogenes danh giá dành cho các quý ông tai to mặt lớn thích xa lánh xã hội.
  • Dưới trướng có, và không chỉ có: một tổ chức bí mật, một quân đội riêng (có thể bao gồm cả hải quân), một mạng lưới tình báo và chính trị không chỉ gói gọn ở nước Anh mà còn vươn sang các nước khác (ví dụ: Mỹ, Đức).
  • Hệ thống camera giám sát của thành phố London (và có lẽ toàn bộ các thành phố lớn khác) là đồ chơi của Mycroft.
  • Cái tên Mycroft Holmes (clearance lên tới mức Priority Ultra) là chìa khóa mở mọi cánh cửa, kể cả căn cứ quân sự tuyệt mật vốn được miễn mọi hình thức thanh tra.
  • Nói với Irene rằng: “Tôi rất tiếc khi phải cho cô biết rằng người của tôi hoàn toàn có thể ép cô khai ra những thông tin này.” Rõ ràng ám chỉ bằng cách dùng lẫn không dùng vũ lực.
  • Không riêng gì vấn đề chính trị mà những vấn đề như vũ khí tên lửa, chống khủng bố trong lẫn ngoài nước ông cũng có mặt.
  • ẤY VẬY MÀ: tóm được Jim Moriarty, bắt giam những mấy tháng, mà không thể khiến hắn cung khai ra mã khóa được, hình thức ép cung cũng chỉ là mấy cú đấm yêu bộp bộp vào mặt. -___- Cái mã khóa quan trọng như vậy, gã này nguy hiểm như này, Mycroft là một chính khách lạnh lùng như đây, sợ óe gì mà không dám dụng hình cho oặt ẹo luôn? Tạch luôn xong giấu xác cũng còn được. Tuy nhiên chắc phim PG-13 nên không dám manh động chăng…? Hoặc Moriarty có con bài gì đó khiến Mycroft không dám rờ tới. Nói chung người xem đành phải tự suy diễn và nhìn Mycroft ngậm ngùi cho Moriarty đi, chẳng moi móc được gì hữu ích ngoài việc tên này quá hiểm và căn phòng giam khắc chi chít tên của em trai ông.

Về mặt tư:

  • Là anh trai của Sherlock Holmes. Theo nguyên tác, đây là người thậm chí còn thông minh và nhạy bén gấp mấy lần Holmes, khả năng suy luận cũng lợi hại hơn. Theo như phim, nhiều trường hợp cho thấy Mycroft cực kỳ nhanh nhạy, mỗi khi hai anh em nói chuyện John chỉ biết ngồi ngơ ngác vì không theo kịp.
  • Giám sát em trai thường trực, thậm chí không bỏ lỡ một giây mà tóm ngay lấy John rồi đề nghị trả công để trông chừng em mình. Ngoài ra còn thừa nhận rằng “Tôi không lúc nào ngưng lo lắng cho Sherlock”.
  • Ở điện Buckingham, Mycroft nói “Để tôi làm mẹ vậy” thì Sherlock liền vặc lại “Và đó là toàn bộ tuổi thơ tóm gọn trong một câu”. “I’ll be mother” là một câu nói ở Anh để chỉ người châm trà, theo thông tục thì thường là người mẹ, nhưng ý của Sherlock ở đây lại mỉa mai kiểu khác. Đây là cách hiểu của mình: Suốt tuổi thơ Mycroft là người chăm sóc, dạy dỗ, bảo vệ Sherlock, vừa là anh mà vừa là mẹ, riết rồi thành nông nỗi kềm kẹp thái quá như ngày hôm nay, tới nỗi gọi nhau là ~kẻ thù truyền kiếp~. Hai người thông minh xuất chúng lớn lên cùng nhau thì khó tránh khỏi sứt đầu mẻ trán, nhất là khi anh lại bao bọc em như vậy. Giữa họ đã xảy ra vô số những bất hòa, cãi vã, tranh chấp, đấu đá. Trẻ con vớ vẩn cũng có, mà nghiêm trọng chắc chắn cũng có. Kèn cựa là vậy, cũng là một loại thân thiết, và họ chưa bao giờ quên mình là người một nhà, đặc biệt là Mycroft.
  • Sau khi Irene chết (giả lần thứ nhất), hai anh em đứng trò chuyện trong hành lang ngoài nhà xác của St. Bart’s. Sherlock nhìn cặp vợ chồng khóc nức nở ngoài cửa và nói với Mycroft “Nhìn họ kìa, quan tâm đến như vậy. Anh có bao giờ nghĩ rằng chúng ta bị hỏng hóc chỗ nào hay không?” Mycroft đã đáp “Ai cũng phải chết, trái tim nào cũng phải tan nát. Quan tâm không phải là lợi thế, Sherlock”. Đối với mình, Mycroft luôn là người lạnh lùng hơn trong cả hai, thế nên câu nói đó tựa như lời an ủi theo cách riêng ông dành cho em trai. Cũng như câu “Em chỉ quen biết sơ với cô ta mà thôi”, mình như nghe được vế sau “nên không cần phải đau khổ nữa”. ;___; Anh em nhà này…
    • Sà qua chỗ khác nói một chút: Sự vô tình của Mycroft có thể là bản chất, nhưng còn của Sherlock? Bao nhiêu phần là bản chất, bao nhiêu là bị ảnh hưởng/tẩy não bởi anh trai? Chẳng phải sau đó, Sherlock đã nói với Irene “Tôi luôn cho rằng yêu thương là một bất lợi nguy hiểm”, dường như lặp lại lời Mycroft? Hai anh em nhà này, dù không thừa nhận, kỳ thật rất có sức ảnh hưởng tới nhau.
  • Quay lại cảnh trên. Mycroft đưa điếu thuốc cho Sherlock là để thử xem Sherlock đang suy sụp đến mức nào, đồng thời ngầm gọi điện cho John để anh dọn sạch các loại thuốc lá thuốc gây nghiện trong căn hộ, đề phòng đêm nay là “đêm nguy hiểm” cho Sherlock, và lệnh cho John ở lại trông nom em mình (hu hu cục vàng của anh nay đã tìm thấy người đáng tin để gửi gắm sao giống gả đi quá… >_> ).
  • Biết tin Irene thật sự chết sẽ đả kích Sherlock như thế nào nên quyết định nói dối (tuy nhiên quá gà không dám gặp thẳng mặt bèn pát-xê sang cho John ờ cái lão nầy). Hiểu được sự kính trọng của Sherlock dành cho Irene khi Sherlock gọi cô là The Woman (John tồ vì sao không hiểu toàn phát ngôn linh tinh). Biết mình đã sai nhưng không thể nói thẳng ra lại bèn nhờ John trông nom giúp (mỗi khi Mycroft nhờ vả John cậu chăm nó hộ anh anh chỉ còn mỗi mình nó thì rất thích!).
  • Nói chung là anh em nhà Holmes, kỳ phùng địch thủ với nhau, cự cãi gấu ó suốt, nhưng chắc chắn yêu thương nhau, đặc biệt là từ phía Mycroft (muốn đọc kidfics!).
  • ẤY VẬY MÀ: vì một cái mã khóa còn chưa biết thực hư ra sao (lúc Mycroft bắt giam Moriarty có lẽ chỉ biết hắn có một cái mã khóa cực kỳ lợi hại chứ chưa được chứng kiến hắn dùng nó bẻ khóa ba nơi bảo mật nhất nước) mà Mycroft bán đứng Sherlock. Jim Moriarty là ai chứ, cần thông tin gì mà chẳng tìm được, thế nên những gì hắn muốn biết về Sherlock ắt hẳn là vô cùng riêng tư. Vậy mà Mycroft không những hai tay dâng tận miệng hắn lại còn thành thật kể cho chính xác, cho đúng sự thực nữa chứ. Thiên tài Mycroft chẳng lẽ không nhìn ra được tên tội phạm này điên cuồng và nguy hiểm đến mức nào, bị ám ảnh bởi em trai mình và muốn hủy diệt nó hay sao? Chẳng lẽ không suy đoán ra được một khi có những thông tin đó hắn sẽ dùng chúng như thế nào sao? Chẳng lẽ không nhận ra mình đang đẩy em mình vào chỗ chết? Chẳng lẽ không hiểu rằng đời nào kẻ gian manh như Moriarty lại chịu nhả ra thông tin quý giá chỉ vì mình chịu ngồi xuống kể chuyện ngày xửa ngày xưa của em mình cho hắn nghe? Chẳng lẽ NGU tới như vậy???
  • Đùa à?! -____-

Bởi vậy nửa muốn Mycroft có góp sức giúp Sherlock thực hiện màn kịch tự sát hòng chuộc tội, nửa muốn chỉ mình một tay Molly làm nên tất cả có sức nàng dù chết cũng thành không!!!

Nhưng đáng nhẽ là ngay từ đầu đã không nên có cái trò tréo cẳng ngỗng nàyyyyyyy. D:

:

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

:

[gần một tháng sau]

Sau khi nói chuyện với một bạn, và công bình mà nghĩ lại thay vì chỉ nhắm mắt ủng hộ và bào chữa cho Sherlock, thì mình đã hiểu Mycroft hơn.

Trước tiên, Mycroft là một người lạnh lùng và cô đơn vô cùng. Ngày lễ Giáng Sinh, Sherlock Holmes còn có bạn bè quây quần bên cạnh bất chấp cả việc anh đảo mắt ra vẻ ngán ngẩm và mở miệng ra là chọc ngoáy người khác. Đến cả Lestrade còn ghé sang dù biết Sherlock khó ưa đến mức nào, nhưng thực ra dù gì cũng đã quen biết nhau 5 năm và đối với Lestrade mà nói thì Sherlock chỉ là thằng cháu ngỗ nghịch thôi. (headcanon!) Ấy là tính tình Sherlock tuy khó gần và khiến nhiều người ko muốn tiếp cận, anh ko có tư tưởng trong đầu rằng “Mình phải đẩy bọn họ ra xa mình ko thể để bọn họ tiếp cận mình bằng bất cứ giá nào.” Nhưng còn Mycroft, con người thoạt trông lịch sự hòa nhã nhưng lại luôn toát ra vẻ lạnh lùng xa cách, đêm Giáng Sinh lẽ ra phải đoàn tụ bên người thân gia đình thì lại ngồi một mình nhìn chăm chăm vào lò sưởi. Mycroft là người sống với tiêu chí: phải khép kín bản thân và ko để cho bất cứ ai khác thân cận mình, kể cả em ruột (riêng điểm này thì một nửa cũng do Sherlock cố tình xa lánh).

Nghĩ lại thì Mycroft Holmes là ai? Là chính phủ Anh, là con người quan trọng biết bao nhiêu, đã vậy còn là người đứng đằng sau hậu trường thao túng tất cả. Là người ko ngại dùng thủ đoạn và bí mật để đạt mục đích, cũng như chắc chắn thường xuyên bị bươi móc bí mật và đối phỏ bằng đủ mọi thủ đoạn. Mycroft sống với phương châm, Quan tâm là hỏng việc. Vị trí càng cao càng phải biết dựng nên một hàng rào vững chắc, ko chỉ để bảo vệ chính mình mà còn để bảo vệ những gì mình gánh vác trên vai. Bởi vậy mà thành kiên cố, thành cô đơn.

Moriarty đưa ra cho Mycroft hai lựa chọn: hoặc là vì đất nước và những gì bấy lâu Mycroft đã luôn cố gắng bảo vệ, hoặc là vì đứa em trai mà bấy lâu Mycroft cũng luôn cố gắng giữ gìn. Nếu nói ra, Mycroft có lẽ sẽ cười nhạt và ko thừa nhận, nhưng cảm giác của mình là trong khi Sherlock đi theo dọn đường cho Scotland Yard, Mycroft dọn đường cho Sherlock để em mình có thể tự do làm kẻ quái gở bất tuân như nó muốn. Thực sự mà nói, ko có Mycroft ra tay thì Sherlock cũng bất cần, nhưng có dám nói rằng nếu Sherlock xảy ra chuyện thì Mycroft sẽ ko lập tức can thiệp ko?

Đất nước hay người thân? Dù chọn bên nào thì cũng là phản bội bên kia, ko thể khác hơn.

Thực sự mà nói, người ngoài có quyền gì để phán xét và phỉ nhổ một con người đặt an nguy của đất nước và hàng triệu người lên trên một đứa em trai của mình? Đây chẳng phải là hành động vì đại nghĩa diệt thân mà người ta vẫn hay tán dương hay sao?

Có điều mình vẫn bị ám ảnh bởi lời thú nhận của Mycroft khi John đùng đùng xông vào CLB Diogenes: “Tôi đã phạm một sai lầm.” Ice Man lạnh lùng lần đầu tiên tan chảy và khổ sở như vậy, cả đoạn cuối khi Mycroft đọc tin về cái chết trong nhục nhã của Sherlock nữa. Vậy ra Mycroft xem lựa chọn đó là một sai lầm? Nếu được làm lại, liệu ông sẽ chọn Sherlock chăng? Hay vẫn chọn đất nước, nhưng lần này với sự cẩn thận và sáng suốt hơn hẳn? Bởi vì thiệt tình luôn nghĩ sao mà ôm được Moriarty mấy tháng với cái code bèo nhèo láo lếu của hắn mà cũng ko moi móc ra được gì hữu ích? Nghĩ sao mà hắn hỏi gì liền thành thật khai nấy như vậy? Y như nhắm mắt đưa chân lại chẳng phải chân mình ai da vẫn còn tứccc!!!